บาหลี…ดินแดนแห่งสวรรค์ (9 -12 กันยายน 2554)

สวัสดีค่ะ  วันนี้อุ๊มีเรื่องราวดีๆ มาฝากค่ะ เมื่อวันที่ 9-12 กันยายน 2554 ที่ผ่านมา อุ๊กับเพื่อนๆ 5 คนก็ได้ไปเที่ยวบาหลี บาหลี เป็นเมืองท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่สวยงาม และน่าสนใจ ทั้งในเรื่องประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรม และโบราณสถาน โดดเด่นในด้านงานแกะสลักไม้ งานปูนปั้น และงานฝีมือต่างๆ มากมาย

จะเดินทางไปต่างประเทศทั้งที ก็ต้องมีพาสปอร์ตก่อนนะคะ และก็ศึกษาข้อมูลประเทศที่เราจะไปก่อน ซึ่งอุ๊ก็ทำการบ้านมาอย่างดี ศึกษาข้อมูลที่พัก จองห้องพัก และเช่ารถพร้อมคนขับไว้อย่างเรียบร้อย ค่าเช่าวันละ 40 ดอลล่าร์ค่ะ  และต้องแลก เงินดอลล่าร์ไปจากเมืองไทย และไปแลกเงินจากสกุลดอลล่าร์ เป็นรูเปียร์ที่บาหลีนะคะ เพราะจะได้ราคาดีกว่าแลกในเมืองไทย (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลล่าร์ จะแลกได้ประมาณ 8,200 – 8,700 รูเปียห์) อัพเดทเดือนกันยายน 2554 ขึ้นอยู่กับสถานที่ แต่อย่าแลกที่สนามบินบาหลีนะคะ เพราะอัตราแลกถูกมาก 1 ดอลล่าร์ ได้แค่ 8,200 รูเปียห์ เอง ถ้าแลกที่อูบุดจะได้ 8,540 รูเปียห์ค่ะ

การใช้จ่ายที่บาหลี ใช้ได้ทั้งเงินรูเปียห์ และเงินดอลล่าร์ค่ะ บางที่ รับเงินไทยด้วยเช่น วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น

ทริปนี้จ่ายไปทั้งหมดประมาณ คนละ 15,000 บาท ค่ะ รวมของฝากมากมาย ถือว่าถูกและคุ้มมากค่ะ ถ้าไม่รวมของฝาก ค่าใช้จ่ายประมาณคนละ 10,000 บาท ค่ะ เรามาชมภาพกันดีกว่าค่ะ ว่าทริปนี้ ได้ไปเที่ยวชมที่ไหนกันบ้าง

วันแรก 9 กันยายน 2554

ออกเดินทางโดยสายการบินแอร์ เอเชีย FD 3942 ออกจากภูเก็ต เวลา 06.45 น. ถึง สนามบินงูราไรห์ เมืองเดนพาซ่าห์ บาหลี เวลา 11.30 น. ประเทศอินโดนีเซียเวลาจะเร็วกว่าเมืองไทย 1 ชั่วโมงค่ะ และวันนีั้้ เราก็มาถึงก่อน 30 นาที นักบินเก่งจริงๆ ไปถึงก่อนก็ต้องรอรถเช่า คนขับรถมาถึงสนามบิน แต่ต้องรอเค้ามาส่งรถเป็นชั่วโมง หงุดหงิดมาก ตอนติดต่อกันทางอีเมล์ ค่ารถรับที่สนามบินวันละ 40 ดอลล่าร์ เค้าก็ลดให้เหลือ 25 ดอลล่าร์ เป็นค่าเสียเวลารอ ก็ยังดีที่เค้าลดราคาให้ ใครสนใจจะติดต่อ คุณอาร์ต้า ก็ เข้าไปดูในเว็ปนี้ได้ค่ะ http://artabalitours.com/TH/BALI-GUIDE.php

จากนั้น ก็เดินทางไปยังเมืองอูบุด ซึ่งเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อด้านแหล่งช้อปปิ้ง และงานศิลปะ แล้วเราก็เช็คอิน 1 คืน ที่โรงแรมนี้ค่ะ Uma Sari Cottage Ubud ที่นี่บรรยากาศดี ห้องพักสบาย แต่ห้องน้ำไม่สะอาดเท่าไหร่ ราคาคืนละ 1,800 บาท รวมอาหารเช้า ที่โรงแรมมีสระน้ำด้วยแต่เราไม่ได้เล่น เพราะช้อปปิ้งกันเพลิน กลับมามืดค่ำ

จากนั้น เราก็เดินสำรวจพื้นที่ ช้อปปิ้งย่านอุบุด Ubud Market ที่นี่มีของฝากมากมาย แต่ต้องต่อราคาประมาณ 50-60% นะคะ เขาบอกราคาสูงมาก

วันที่สอง 10 กันยายน 2554

วันรุ่งขึ้น เราก็เช็คอินที่เกสเฮาส์แห่งหนึ่ง ถนนเดียวกับ Uma Sari Cottage Ubud ราคาประมาณคืนละ 1,300 บาท ห้องสวย ราคาถูกกว่า เพราะไม่มีสระว่ายน้ำ กับเป็นห้องพัดลม ขอบอกว่า แอร์ไม่จำเป็นเพราะอากาศหนาวตอนกลางคืนค่ะ ราคานี้รวมอาหารเช้าด้วย อาหารเช้าก็เป็นขนมปังกับไข่ดาว ผลไม้ และเครื่องดื่ม 1 อย่าง เช่น กาแฟ น้ำปั่น เป็นต้นค่ะ

รับประทานอาหารเช้าเสร็จ เราก็ไปเที่ยวที่ถ้ำพุงช้าง Goa Gajah เป็นที่แรกค่ะ

ปุรากัวกาจาห์ (Pura Goa Gajah) หรือ วัดถ้ำช้าง ถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีชาวดัตช์ เมื่อปี ค.ศ.1923 มีสิ่งที่โดดเด่นคือแผ่นหินแกะสลักหน้าปากทางเข้าถ้ำ ลักษณะเป็นการเจาะจากด้านหน้าของหินผา มองดูคล้ายใบหน้าช้าง บางก็ว่าคล้ายยักษ์อ้าปากกว้าง ชาวบาหลีเชื่อว่าคือปากของปีศาจร้าย ภายในถ้ำมีรูปปั้นศิวลึงค์ 3 แท่ง แทนเทพ 3 องค์ คือ พระพรหม พระศิวะ พระวิษณุ ตามความเชื่อของฮินดู ด้านหน้าปากถ้ำเป็นสระศักดิ์สิทธิ์ มีน้ำไหลพุ่งจากปากปล่อง ค่าเข้าชมคนละ 15,000 รูเปียร์ค่ะ

ต่อมาเราก็เดินทางไปที่น้ำพุศักดิ์สิทธิ์  Tampak Siring

ปุราเตียร์ตาอัมปึล (Pura Tirta Empul) หรือ วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งคนไทยมักจะเรียกกันว่า วัดตัมปะก์ซีริง (Tempak Siling) มีบ่อน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ใสสะอาดที่ผุดขึ้นจากใต้ดิน เชื่อกันว่าพระอินทร์เป็นผู้ดลบันดาลให้เกิดน้ำพุ ชาวบาหลีนิยมมาอาบน้ำที่บ่อน้ำพุ จะเป็นสิริมงคลและขับไล่สิ่งเลวร้าย ทั้งยังรักษาโรคต่างๆได้ด้วยและเป็นวัดที่เคารพสักการะของชาวบาหลี บริเวณวัดจะมีร้านของฝากมากมาย ราคาต้องต่อรองกันสุดๆ คนไทยจะเรียกว่า ตลาดปราบเซียน ที่นี่รับเงินไทย และแม่ค้าบางคนพูดภาษาไทยได้ด้วยค่ะ  ของฝาก ของที่ระลึก สามารถหาซื้อได้ทุกที่ ราคาโดยทั่วไปก็เหมือนๆ กัน ขึ้นอยู่กับการต่อรองค่ะ ค่าเข้าชมคนละ 20,000 รูเปียร์ ค่ะ

ต่อมา ไปเยี่ยมชมไร่กาแฟ ที่นี่ก็มีพวกกาแฟ โกโก้ เครื่องดื่มสมุนไพร เครื่องหอม อะโรม่าต่างๆ หาซื้อกันที่นี่ค่ะ ดิฉันก็ซื้อน้ำขิงกับช็อคโกแล็ตมา อร่อยเลยทีเดียว

เย็นๆ เราก็กลับมาที่ Monkey Forest Ubud สวนลิงที่นี่ มีอะไรให้ดูเยอะแยะ ใกล้ที่พักที่อูบุดค่ะ

วันที่สาม 11กันยายน 2554

เราเดินทางไปเที่ยวที่ Celuk โรงงานทำเครื่องเงิน ทอง ที่นั่น มีเครื่องประดับลวดลายสวยงาม แต่ราคาก็แพงมาก เลยไม่ได้ซื้อค่ะ

ไปเที่ยวชมที่นี่ดีกว่าค่ะ ภูเขาไฟคินตามณี Kintamani Volcano Mountain

ภูเขาไฟกุนุงบาตูร์ (Gunung Batur) มีอายุกว่า 50,000 ปี เป็นภูเขาไฟที่ชาวบาหลีให้การสักการะบูชา นับว่าเป็นภูเขาไฟที่มหัศจรรย์ของโลก มีความสูง 1,717 เมตร เคยปะทุพ่นลาวา และเถ้าภูเขาไฟมาแล้วหลายครั้ง บริเวณนี้จะมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี ใกล้กับภูเขาไฟ คือ ทะเลสาบกูนุงบาร์ตูร์ เป็นทะเลสาบซึ่งเกิดจากการยุบตัวของภูเขาไฟ ที่นี่เราแวะรับประทานอาหารกลางวันกันค่ะ

หลังจากทานอาหารกลางวันกันเสร็จแล้ว เราก็ไปเที่ยวต่อที่

นาแบบขั้นบันได Rice Terrace

ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่ออีกที่หนึ่ง เพราะเราจะได้เห็นวิถีชีวิตของคนบาหลี เค้าทำนาอย่างมีศิลปะ ที่นี่ยังมีของที่ระลึก ภาพศิลปะสวยงามมากมาย อุ๊ก็ได้ภาพวาดวัดทานาล็อตด้วย ภาพเล็กคิดเป็นเงินไทยประมาณ สามร้อยกว่าบาท ก็สวยดีค่ะ มีตัวอย่างภาพวาดข้างล่างด้วยค่ะ

จากนั้น เดินทางกันต่อ เราไปเที่ยวที่นี่…

วัดทามัน อายุน Taman Ayun temple

ปุราทามันอายุน (Pura Taman Ayun) หรือ วัดเมงวี ซึ่งเป็นวัดที่เคยเป็นพระราชวังเก่า สร้างตอนศตวรรษที่ 17 เพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมของกษัตริย์ราชวงศ์เม็งวี กำแพง ประตูวัด ก่อด้วยหินสูง แกะสลักลวดลายวิจิตรบรรจง หลังคาปูด้วยหญ้า สิ่งก่อสร้างด้านใน ตกแต่งลวดลายงดงามตามแบบบาหลี มีสระน้ำล้อมรอบ จากนั้นนำท่านชม ทุ่งข้าวขั้นบันได ที่ค่อย ๆ ลาดต่ำลงที่ เบดูกัลป์ (Bedugu) ค่าเข้าชม 3000 รูเปียร์ค่ะ วันนั้น เจอคนไทยเยอะแยะเลย ค่ะ

ตอนบ่าย เราก็ไม่พลาดมาเที่ยวที่นี่…

วัดทานาล็อต Tanah Lot Temple

ปุราทานาห์ลอต (Pura Tanah Lot) หรือ วิหารทานาห์ลอต เป็นวัดสำคัญ 1 ใน 5 ของเกาะบาหลี สร้างบนโขดหินคล้ายเกาะเล็ก ๆ เวลาน้ำขึ้น จึงดูเหมือนวัดอยู่กลางทะเล เวลาน้ำลง ผู้คนสามารถเดินข้ามทางเดินไปยังตัววัดได้ เป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์ซึ่งชาวบาหลีให้ความเคารพบูชาอย่างมาก มีทิวทัศน์และบรรยากาศที่สวยงาม สร้างโดยนักบวชฮินดู ดัง ฮยัง นิราร์ธา ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 11 เพื่ออุทิศแด่เทพเจ้าและปีศาจแห่งท้องทะเล ค่าเข้าชมคนละ 15000 รูเปียร์ ค่ะ ที่นี่มีสินค้า ของฝากให้เราจับจ่ายมากมาย ของเยอะเหมือนจตุจักรเลยค่ะ แต่บรรยากาศดีกว่าเพราะติดทะเล ลมพัดเย็นสบาย พวกเราจึงเพลิดเพลินกับการต่อราคา ซื้อของฝากกันเยอะแยะเลยค่ะ

เย็นๆ เราก็ไปอีกที่หนึ่ง…

วัดอุลูวาตู Uluwatu temple

วัดอูลูวาตู วัดหลักประจำท้องทะเล ตั้งอยู่บนสุดปลายผาหินชันที่สูงเกือบ 100 เมตร ด้านทิศตะวันตก เป็นวัดที่สร้างจากการแกะสลักหิน สมัยราชวงศ์ซเลนดราส ซึ่งอยู่บริเวณหน้าผา ชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามยามเย็นค่ะ แต่ที่นี่ลิงซนมากนะคะ ต้องมีไกด์ถือไม้ไว้ตีลิงค่ะ เผลอไม่ได้ ลิงฉกแว่นตา กระเป๋า ของต่างๆ ต้องคอยระวังค่ะ ไกด์นำเที่ยวจะคิดค่าบริการ 50,000 รูเปียห์นะคะ แต่วันนั้น เราจ่ายไป 20,000 รูเปียห์ เพราะเราไม่ได้บอกเค้าให้นำเที่ยว แค่เราถามทาง เค้าก็นำไป เราเลยต้องจ่าย ถ้าให้ดี ต้องตกลงราคากันก่อน ที่นี่เป้นที่เดียวที่เราต้องการไกด์ค่ะ ค่าเข้าชม 15,000 รูเปียร์ค่ะ

หลังจาก เที่ยวเสร็จแล้ว เย็นๆ เกือบจะค่ำ เราก็มาหาที่พักย่านหาดกูต้า ซึ่งเป็นคืนที่ 3 ของเรา หาอยู่หลายที่เหมือนกันกว่าจะได้ที่นี่ ….. Adus guest house ราคาคืนละ 1,400 บาท รวมอาหารเช้า หลังจากเช็คอิน เกือบสองทุ่ม  เราก็ไปหาข้าวกันกิน เจอร้านอาหารไทยชื่อ เลมอนกราส แต่กุ๊กเป็นคนอินโดนีเซีย ฝีมือไม่เลว มื้อนี้ถือว่าอร่อยที่สุดเท่าที่ได้กินที่บาหลีค่ะ ทานข้าวเสร็จ ก็เดินชมบรรยากาศ แสงสี ช้อปปิ้ง ที่หาดกูต้า กัน ดึกๆ กลับเข้าที่พัก นอนหลับพักผ่อน

Adus guest house

วันที่สี่ 12 กันยายน 2554

เราก็เช้คเอาท์ ตอนเช้า และเดินทางไปสนามบิน ก่อนถึงสนามบิน เรายังมีเวลาเหลือค่ะ เลยแวะช้อปปิ้งที่ร้าน Krisna สินค้าราคาถูกกว่าหลายๆ ร้านที่เราได้ช้อปมา เราจึงได้ของฝากเพิ่มอีก จ่ายไป 150,000 รูเปียห์ ช้อปจนวินาทีสุดท้ายจริงๆ

ไม่ลืม…เหลือเงิน 150,000 รูเปียห์ ต่อคน สำหรับจ่ายค่าเหยียบแผ่นดินที่ขาออก ด่านตรวจคนเข้าเมืองค่ะ ไม่งั้น ต้องเสียเวลาไปแลกเงินอีก

เราก็เดินทางกลับด้วยสายการบินแอร์ เอเชีย FD 3943 ถึงภูเก็ต 15.15 น. ค่ะ

ทริปนี้ ประทับใจ และสนุกมากๆ ค่ะ นอกจากจะได้ประสบการณ์การท่องเที่ยว ความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตคนบาหลีแล้ว เรายังสนุกสนานกับการต่อรองราคาอีกด้วย ขอย้ำนะคะ ว่าให้ต่อ 50-70% ค่ะ แล้วคุณก็จะได้สินค้าดีราคาถูกกลับไปฝากญาติๆ เพื่อนๆ แน่นอน ทริปหน้า ยังไม่ทราบเลยค่ะ ว่าจะได้ไปที่ไหน ที่แน่ๆ ทริปสิงคโปร์อีกครั้ง เดือนเมษายน 2555 นะคะ ขอให้ทุกคนที่อ่านมีความสุขมากๆ และสนุกกับการท่องเที่ยวต่างประเทศกันนะคะ