แอ่วเชียงใหม่

สวัสดีค่ะ วันนี้อยากจะเล่าเรื่องตอนไปเที่ยวเชียงใหม่ 3 วัน 2 คืน 26-28 พฤศจิกายน 2553 ปีนั้น ทางจัดหางานภูเก็ตพาพนักงานไปเที่ยวกัน อุ๊ก็ได้มีโอกาสไปด้วย เดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชียบินตรงภูเก็ต-เชียงใหม่ ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมงค่ะ พอมาถึงเชียงใหม่ เราก็พักกันในเมืองไม่ไกลจากสนามบิน แต่จำชื่อรีสอร์ทไม่ได้แล้ว ซึ่งที่พักก็สะดวกสบายเหมาะกับการเดินทางแบบหมู่คณะ 30-40 คน หลังจากเก็บสัมภาระแล้ว เราไปตะลุยทัวร์เมืองเชียงใหม่กัน ที่แรกที่ไป คือ สวนสัตว์เชียงใหม่ค่ะ ไปแล้วก็ไม่ผิดหวัง สัตว์นานาชนิดมีให้ดู ให้ศึกษา ทั้งนกยูง เสือ สัตว์หาดูยาก นกนานาพันธุ์ สัตว์น้ำ ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ และที่สำคัญคือ เจ้าหมีแพนด้าผู้น่ารัก หลินปิง และหลินหุ้ย อุ๊ก็ไม่พลาดที่จะเก็บภาพความน่ารักของมันมาด้วย

จากนั้น เราก็ไปไหว้พระที่ พระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ เราเดินขึ้นขั้นบันไดนาคเพื่อขึ้นไปสักการบูชาพระธาตุดอยสุเทพวรมหาวิหาร และชมทิวทัศน์ของตัวเมือง เชียงใหม่ วันนั้นมีนักท่องเที่ยวมากมาย ซึ่ง อุ๊คิดว่าที่นี่ คงจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนตลอดทั้งปี ในบริเวณยังมีร้านขายของที่ระลึกต่างๆ มากมาย  หลังจากใช้เวลาที่นี่จนเกือบเย็น เราก็กลับที่พักก่อนค่ะ เพราะหลายๆ คนก็ได้ของที่ระลึก จับจ่ายซื้อสินค้าต่างๆ กันพอสมควร

ได้เวลาอาหารเย็นแล้ว เราก็ไปรับประทานอาหารแบบขันโตก ที่ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ และชมการแสดงพื้นเมือง แบบล้านนาชุดต่างๆ และการแสดงชาวเขา ด้วย ค่ะ หลังจากนั้น ก็ตบท้ายด้วยเดินให้ย่อยที่ไนต์บาซาร์ ช้อปกันพอเหนื่อยก็กลับไปนอนเอาแรงไว้วันรุ่งขึ้นค่ะ

เช้าวันรุ่งขึ้น หลังจากอาบน้ำ ทานข้าวกันเสร็จ ก็ได้เวลาเที่ยวต่อกันแล้ว คืนนี้เราไปพักที่กฤษฎาดอยรีสอร์ท ค่ะ ที่แรกวันนี้คือเราจะไปเที่ยวดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นจุดสุงสุดในสยาม ระยะทางจากตัวเมืองขึ้นไปจนถึง ยอดดอยอินทนนท์ประมาณ 106 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1-2 ชั่วโมง เรานั่งรถตู้กันไป 3 คัน เส้นทางก็ลดเลี้ยวคดเคี้ยว โค้งต่างๆ มากมาย ดอยอินทนนท์เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศด้วยความ สูง 2,565 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในฤดูหนาวจะมีหมอกปกคลุมเกือบทั้งวัน และบางครั้ง น้ำค้างยังกลายเป็นน้ำค้างแข็ง มีไม้ดอกไม้ประดับสีสันสวยงามนานาพันธุ์

ลงจากดอยแล้วไปทานอาหารกลางวัน และก็เข้าพักที่กฤษฎาดอยรีสอร์ท  ที่รีสอร์ทแห่งนี้ บรรยากาศสวยงาม น่าประทับใจจริงๆ ห้องพักก็สะดวกสบายค่ะ เราใช้เวลาอยู่ที่นี่ ไม่ออกไปไหนค่ะ เพราะคืนนี้ เรามีปาร์ตี้กัน

วันรุ่งขึ้น ตื่นเช้าขึ้นมา รับบรรยากาศสบายๆ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และทานอาหารเช้ากัน เสร็จแล้ว เราก็เก็บสัมภาระ และเตรียมตัวไปช้อปปิ้งกันที่ศูนย์หัตถกรรม บ้านถวาย ซึ่ง ถือว่าเป็นแหล่งหมู่บ้านหัตถกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  ที่นี่มีสินค้ามากกว่า 1,000 รายการ มีทั้ง ของตกแต่งบ้าน  ศิลปะของเก่า  จักสาน ไม้ถวาย  ทองเหลือง  เครื่องเงิน เครื่องเขิน  เซรามิก  เทียน  ผ้าทอ  เฟอร์นิเจอร์  ภาพเขียน  งานเรียนแบบของเก่า และอื่นๆ อีกมากมาย ราคาก็ไม่แพงด้วย ที่นี่ เราช้อปกันสนุกมากๆ ค่ะ ต่อด้วย ตลาดวโรรส ซื้อพวกสตรอเบอร์รี่ ผลไม้อบแห้ง แคบหมู กุนเชียง ของฝาก และอาหารพื้นเมืองมีให้ซื้อกันมากมายเลยค่ะ

ตอนบ่าย เราก็ไปเที่ยวที่น้ำพุร้อนสันกำแพง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ล้อมรอบไปด้วยภูเขา มีดอกไม้นานาพันธุ์ และน้ำพุร้อนที่อุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส ตั้งอยู่ในเขต ต. บ้านสหกรณ์ กิ่งอำเภอแม่ออน อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 36 กิโลเมตร เปิดบริการเวลา 09.30-20.00 น. ค่ะ น้ำร้อนที่นี่ ต้มไข่สุกจริงๆ ค่ะ ลองมาแล้ว

ตอนเย็นวันสุดท้าย ก่อนขึ้นเครื่องกลับภูเก็ต เราก็มาเดินกันต่อที่ถนนคนเดินเชียงใหม่ ในอำเภอเมือง ใกล้กับประตูเมืองเชียงใหม่ เปิดเฉพาะวันเสาร์ เวลาประมาณ 17.00 – 22.00 น. ที่นี่มีสินค้า เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องเงิน งานศิลปะ สินค้าพื้นเมือง และอาหารอร่อยๆ มากมายค่ะ

ทริปนี้ มีความสุข และประทับใจมากๆ เพราะเมืองเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมที่ดี ผู้คนน่ารัก สินค้าน่าช้อป และมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ หลากหลาย และสวยงาม หากมีโอกาส ก็อยากจะกลับมาเที่ยวที่นี่อีกครั้งค่ะ